Ngày 26-27/8/2022, tại Vĩnh Phúc, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) tổ chức Lớp bồi dưỡng “Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý của các trường được đầu tư trở thành trường chất lượng cao”. Về tham dự Lớp bồi dưỡng có gần 200 Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Trưởng phòng đào tạo của khoảng 100 trường cao đẳng dự kiến được đầu tư trở thành trường chất lượng cao. Lớp bồi dưỡng được kết nối trực tuyến với 63 Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
TS Trương Anh Dũng – Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu khai mạc và chỉ đạo Lớp bồi dưỡng
Phát biểu khai mạc Lớp bồi dưỡng và chỉ đạo định hướng về phát triển đổi mới giáo dục nghề nghiệp, TS Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN khẳng định mục tiêu của Lớp bồi dưỡng là nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giúp cán bộ quản lý nắm bắt được các xu hướng về GDNN trên thế giới và định hướng của Việt Nam. Qua đó nắm bắt các cơ hội, thách thức, xu hướng phát triển của GDNN để đổi mới tư duy, nắm bắt thời cơ đón đầu xu hướng phát triển để đổi mới, nâng cao chất lượng GDNN Việt Nam theo hướng mở, linh hoạt, hội nhập. Tổng cục trưởng nhấn mạnh, xu hướng hiện nay, vị trí, vai trò kỹ năng nghề của GDNN, nhân lực có kỹ năng có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng GDP, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nền kinh tế sẽ hiệu quả hơn, qua đó thúc đẩy hiệu quả đầu tư. Thực tế đã cho thấy các quốc gia thịnh vượng phát triển là các quốc gia có nguồn lao động có kỹ năng nghề cao. Chính vì vậy, các quốc gia đều có xu hướng chuyển dịch, quan tâm đến GDNN, tái thiết lập hệ thống GDNN để đào tạo nhân lực có kỹ năng nghề cao phục vụ cho sự phát triển.
Dự báo với sự phát triển của khoa học công nghệ, vấn đề kỹ năng lao động cần được nâng cao, với khoảng 10-30% công việc thay đổi, sẽ có đến 40% lực lượng lao động không đáp ứng được nhu cầu thay đổi của công việc. Tự động hoá, song song với dịch bệnh COVID sẽ thúc đẩy nhanh hơn quá trình ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất, do đó dự báo 85 triệu việc làm thay đổi do phân công lại việc làm giữa người và máy, 97 triệu việc làm mới sẽ xuất hiện và do đó có đến 40% người lao động cần đào tạo lại, các nhân viên cần đào tạo, bổ sung các kỹ năng mới.
Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng khẳng định, 20 năm qua, GDNN Việt Nam có nhiều chuyển biến, nhiều quy định mới về thể chế được xây dựng, ban hành đã tạo nền tảng pháp lý vững chắc góp phần đưa GDNN phát triển, đóng góp chung vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Với định hướng phát triển GDNN trong thời gian tới, văn kiện của Đảng đã chỉ rõ hướng phát triển hệ thống GDNN mở, linh hoạt, phát triển các cơ sở GDNN chất lượng cao, đổi mới phương pháp đào tạo, hiện đại hoá cơ sở vật chất. Với xu thế phát triển hiện nay, GDNN cần phải đáp ứng yêu cầu nhân lực cho nền kinh tế, vừa đào tạo mới nhưng xu thế đào tạo lại là tất yếu, để cập nhật nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người lao động, đáp ứng đổi thay của công việc. Đứng trước yêu cầu đó, hệ thống GDNN cần đổi mới, đặt ra cho mình mục tiêu cụ thể để xây dựng chiến lược phát triển trong tình hình mới, mà ở đó sự đổi mới phải được thực hiện đồng bộ từ thể chế, chính sách, công tác điều hành chỉ đạo quản lý tới các cơ sở GDNN. Để thực hiện nhiệm vụ đó, trước hết Tổng cục xác định yếu tố con người là quan trọng, do vậy các lớp tập huấn, chương trình bồi dưỡng để nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý GDNN; đặc biệt đội ngũ Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, trưởng phòng đào tạo của các trường cao đẳng dự kiến được đầu tư trở thành trường chất lượng cao là yêu cầu cấp thiết.
Toàn cảnh Hội nghị
Trong thời gian 2 ngày, 26-27/8/2022 các giảng viên là Thủ trưởng các Vụ, đơn vị chuyên môn của Tổng cục và chuyên gia đại diện một số cơ quan, tổ chức có liên quan đã trình bày và thảo luận về các nội dung: định hướng phát triển và đánh giá, kiểm định, công nhận trường cao đẳng chất lượng cao; Xây dựng chương trình đào tạo chất lượng cao; Ứng dụng CNTT, số hóa trong quản lý, tổ chức đào tạo; Hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo chất lượng cao; Định hướng quy hoạch và phát triển thành trường chất lượng cao; xây dựng phương án tự chủ; định hướng đầu tư của trường chất lượng cao; Kỹ năng quản trị nhà trường, quản lý rủi ro; Chia sẻ bài học thành công về đào tạo các chương trình chất lượng cao và công tác kiểm định.
TS. Phạm Vũ Quốc Bình – Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu tổng kết bế mạc Lớp bồi dưỡng.
Mới nhất
Quyết định phê duyệt danh sách thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý năm 2024
Phát triển Đảng viên trong Học sinh, sinh viên
Chi bộ khối nghành Kỹ thuật tổ chức kết nạp Đảng viên mới
Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang
Khai mạc hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024
Thông báo tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý năm 2024
Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc: Nhu cầu tuyển dụng 44.504 lao động
Thông tin tuyển dụng tháng 11
Số 1145/CĐNKTCN-HSSV về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường trong Nhà trường
Thông báo kế hoạch tiếp nhận viên chức 06 tháng cuối năm 2024
Giới thiệu chức danh và chữ ký của Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang
Cẩm nang nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến