Chào mừng bạn đến với trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang!

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tiếp Giám đốc quốc gia GIZ tại Việt Nam

(Molisa.gov.vn) - Sáng 17/9, tại Trụ sở Bộ, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tiếp bà Michaela Baur – Giám đốc quốc gia của Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tại Việt Nam nhằm trao đổi về các chương trình hợp tác hiện có giữa hai bên trong các lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, lao động di cư và xã hội. Cùng dự buổi tiếp có Lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Pháp chế, Cục Quản lý lao động ngoài nước,Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tiếp Giám đốc quốc gia GIZ tại Việt Nam

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cảm ơn bà Michaela Baur đã dành thời gian đến thăm và làm việc với Bộ LĐTBXH, đồng thời cảm ơn sự phối hợp tích cực, chặt chẽ của GIZ, Đại sứ quán Đức và các Bộ, ngành, cơ quan liên quan của Đức trong thời gian qua.

Thứ trưởng cho rằng, sau gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và hơn 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, quan hệ Việt Nam – Đức không ngừng được củng cố, vun đắp và phát triển ngày càng tốt đẹp. Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ của Đức về hợp tác phát triển trên tất cả các lĩnh vực; trong đó, hợp tác giáo dục đào tạo, lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp là điểm sáng trong quan hệ song phương.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã điểm qua một số hợp tác nổi bật giữa hai bên về hợp tác lao động, giáo dục nghề nghiệp. Theo đó, Đức là một trong những đối tác truyền thống và chiến lược của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Hai bên đã và đang triển khai 10 dự án, chương trình hợp tác của cấp quốc gia và khu vực.

Toàn cảnh buổi tiếp

“Quá trình triển khai các dự án đã mang lại cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) số lượng trang thiết bị hiện đại, chất lượng tốt, đáp ứng xu hướng hiện đại hóa trong đào tạo nghề; nhiều nhà xưởng, phòng thí nghiệm được cải tạo, nâng cấp, xây dựng; đội ngũ giáo viên được đào tạo nâng cao trình độ,…góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề nghiệp, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Lĩnh vực thứ hai được Thứ trưởng đề cập đến là tuyển dụng lao động Việt Nam có tay nghề cao cho Đức. Đức là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới, với mức sống cao và môi trường làm việc chuyên nghiệp. Do đó, việc mở rộng hợp tác lao động với Đức được xem là một cơ hội lớn để người lao động Việt Nam nâng cao thu nhập, kỹ năng và mở rộng tầm nhìn.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa trong giáo dục nghề nghiệp và đưa lao động Việt Nam sang Đức làm việc trong bối cảnh Đức vừa sửa đổi chính sách tiếp nhận lao động nước ngoài.

Về phần mình, bà Michaela Baur bày tỏ những ấn tượng tốt đẹp về Việt Nam. Việt Nam đã đạt được những thành tựu phát triển trong những thập kỷ qua. Đức luôn đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trên con đường xây dựng và phát triển đất nước.

Bà Michaela Baur cũng đánh giá cao thời điểm giao cấp quản lý lĩnh vực GDNN về một mối cho Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội là hết sức cần thiết. Bởi theo bà, giáo dục nghề nghiệp cần gắn kết với thị trường lao động và việc làm bền vững. Kết quả, nâng cao chất lượng đào tạo nghề nghiệp, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho nhu cầu phát triển ngày càng cao của xã hội, học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp với kỹ năng nghề cao đã có khả năng tìm được việc làm thích hợp, tạo ra thu nhập cho bản thân và gia đình giúp làm giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Hai bên chụp ảnh lưu niệm

Theo bà Michaela Baur, kết quả đàm phán tại các cuộc gặp giữa chính phủ hai nước gần đây đều cho thấy trọng tâm mà chính phủ Việt Nam đang cần thúc đẩy hợp tác với Đức về năng lượng, rừng, lao động gắn với giáo dục nghề nghiệp.

Trong bối cảnh “việc làm xanh” ngày càng gia tăng cùng quá trình chuyển đổi năng lượng, Đức là quốc gia tiên phong và có nhiều kinh nghiệm, giải pháp cho chuyển đổi việc làm. Do đó, Đức cũng đi đầu trong việc phát triển các kỹ năng cho việc làm xanh. Chính phủ Đức đã, đang hợp tác với Việt Nam thúc đẩy xanh hóa việc làm và đào tạo nghề theo chuẩn quốc tế, tạo cơ hội cho người lao động, thanh niên Việt Nam chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu.

Chia sẻ một số định hướng hợp tác giai đoạn tới giữa GIZ và Bộ LĐTBXH, bà Michaela Baur đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác, trong đó có Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam III từ tháng 03/2024 – tháng 02/2027. Chương trình này đã được Đức cam kết viện trợ và tích hợp vào “Chương trình VETVET” của các nhà tài trợ đóng góp từ EU, Chính phủ Đức, Chính phủ Pháp. Đồng thời bà Michaela Baur mong muốn, trong quá trình triển khai các dự án, chương trình, hai bên cần có sự linh hoạt trong hợp tác, dựa trên nền tảng thượng tôn pháp luật, tôn trọng và tin cậy lẫn nhau, cùng chia sẻ trách nhiệm.

Cảm ơn những trao đổi từ phía bà Michaela Baur, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cam kết Bộ LĐTBXH luôn sẵn sàng hợp tác với các đối tác, Bộ ngành Đức trong lĩnh vực hai bên cùng quan tâm như giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực và đưa thanh niên, người lao động sang làm việc tại Đức.

ncsc.png

Mới nhất

dkxt